เกี่ยวกับ ไมโครดาต้าในจูมล่า 3

เกี่ยวกับ ไมโครดาต้าในจูมล่า 3

โดย Simon Kloostra

การอัพเดทล่าสุดในจูมล่า 3 นั้น มีการปรับปรุงหลายอย่างซึ่งถูกนำเสนอในนามของไมโครดาต้าหรือบางครั้งเรียกว่า Rich Snippets หรือ Structured Data จะมีในนิตยสาร Community บางเล่ม ได้มีการตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับข้อมูลทางเทคนิคของการ implementation และ workflow ของ developers แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านหลายคนยังมีความพยายามเป็นอย่างมากที่จะค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และยังค้นหาอีกว่าพวกเขาจะได้ประโยชน์อะไรจาก SEO advantage ที่ไมโครดาต้าหยิบยื่นมาให้ในการนำไปใช้กับงานจริงๆ ได้

เรามาเริ่มดูสถานะปัจจุบันของจูมล่า 3.3 กันดีกว่าครับ ก่อนหน้านี้ในจูมล่า 3.2 JMicrodata library ได้ถูกนำเสนอเข้าไป ซึ่งทำให้เหล่า Developers สามารถ implement microdata ใน HTML output สำหรับ extension ของพวกเขา และในจูมล่า 3.3 ปกตินั้นไมโครดาต้าจะถูกค้นพบใน Joomla Core Output ในขณะเดียวกันสิ่งนี้ถูกจำกัดต่อจำนวน output ของบทความ (com_content) และจำนวน contact persons (com_contact) ตัว Mircrodata Syntax เป็น hardcoded ในระดับ HTML และไม่มีทางที่จะกำหนดค่าสิ่งนี้ใน Global Configuration หรือบนบทความ และระดับของเมนูได้ (ในอนาคตอาจจะมีปุ่มหรือแทบเมนูให้กดเปิดปิดสิ่งนี้)

หมายความว่า หากเว็บไซต์จูมล่าของคุณใช้แค่ Clean และ Unmodified output (เหมือนใน core template เช่น Protostar) microdata syntax จะถูกแสดงผลบนบทความ และระบบการติดต่อกับบุคคล

อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่

RECENT ARTICLE

RECENT POST

  • Security ความปลอดภัยในจูมล่า ที่ต้องเฝ้าระวัง
    Security ความปลอดภัยในจูมล่า ที่ต้องเฝ้าระวัง

    หัวเรื่อง อาจดูเป็นเรื่องน่ากลัว เมื่อเราใช้ CMS ในการทำเว็บไซต์ แต่เป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่ว่าจะใช้ CMS ตัวใด...

  • Joomla! 3.4.0 Upcoming Release
    Joomla! 3.4.0 Upcoming Release

    ก่อนที่เราจะได้ใช้งาน Joomla! 3.4.0 ในอนาคต เรามาลองดูกันซิว่า ทางทีมคอร์จูมล่า ได้เตรียมพร้อม แก้ไข...

  • สร้างบทความใน Joomla! ง่ายนิดเดียว!
    สร้างบทความใน Joomla! ง่ายนิดเดียว!

    โดย Sander Potjer Joomla นั้นยืดหยุ่นและให้ทางเลือกมากมาย ข้อเสียหนึ่งคือการใช้ Joomla อาจจะดูซับซ้อนไปบ้าง ด้วยเรื่องของการตั้งค่าและ navigation ต่างๆ...